SVTN Kiến trúc & Quy hoạch
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Chào mừng các bạn đến với diễn đàn đội SVTN khoa Kiến trúc và Quy hoạch trường Đại học Xây dựng. Diễn đàn sẽ liên tục cập nhật các chương trình hoạt động, chia sẻ tài liệu chuyên ngành, tăng sự giao lưu tương tác giữa các thành viên. Rất mong sự ủng hộ nhiệt tình và đóng góp của các bạn. Chân thành cảm ơn!

 

 Kỹ năng tổ chức trò chơi

Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 84
Join date : 15/03/2010

Kỹ năng tổ chức trò chơi Empty
Bài gửiTiêu đề: Kỹ năng tổ chức trò chơi   Kỹ năng tổ chức trò chơi EmptyThu Apr 14, 2011 10:03 pm


KỸ NĂNG TỔ CHỨC TRÒ CHƠI

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA VIỆC TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TTN.

1. Đáp ứng nhu cầu giao lưu, vui chơi giải trí của thanh thiếu nhi, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, tạo sức hấp dẫn của tổ chức Đoàn, Hội đối với thanh thiếu nhi.

2. Thông qua trò chơi nhằm tạo môi trường tiên tiến để thanh thiếu nhi rèn luyện nhân cách và các kỹ năng cần thiết trong giao tiếp ứng xử.

3. Tạo cơ hội cho thanh thiếu nhi thể hiện khả năng, năng khiếu, óc sáng tạo của mình trong những tình huống có vấn đề.



II. KỸ NĂNG QUẢN TRÒ.

Muốn tổ chức trò chơi, người điều khiển trò chơi (quản trò) phải có một số kỹ năng cơ bản. Nội dung trò chơi phong phú hấp dẫn, người chơi tham gia nhiệt tình nhưng quản trò vụng về thì cuộc vui chơi tập thể sẽ kém hiệu quả và khó thành công. Vì vậy rèn luyện kỹ năng quản trò là vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết đối với cán bộ thanh thiếu nhi ở cơ sở.

1. Người quản trò phải biết nhiều trò chơi.

Biết nhiều trò chơi là một yêu cầu không thể thiếu được của người quản trò. Trước hết, trong cẩm nang của quản trò phải có đủ các loại trò chơi có thể phân loại theo tính chất, nội dung, theo đội tuổi, theo địa hình (vị trí chơi), theo yêu cầu, theo quy mô v.v... để từ đó có thể sử dụng cho cuộc chơi bất kỳ lúc nào, ở đâu, cho bất kỳ đối tượng nào. Đặc biệt, quản trò cần nắm vững một số trò chơi hay nhất, dễ thực hiện nhất đã được người chơi hưởng ứng và đã được tổ chức thành công để khởi đầu cho những trò chơi mới lạ tiếp theo.

2. Biết cách sử dụng trò chơi đúng đối tượng và hợp với tâm trạng người chơi.

Khi chuẩn bị cuộc chơi, quản trò phải quan sát trạng thái tâm lý, niềm say mê nhiệt tình của người chơi từ đó lựa chọn những trò chơi phù hợp. Hãy chọn những trò chơi đơn giản và mọi người có thể dễ dàng hưởng ứng. Khi người chơi đã nhập cuộc thì bắt đầu đưa vào những trò chơi đòi hỏi cao hơn, phức tạp hơn. Cũng cần có những trò chơi làm cho người chơi có cảm giác cuộc chơi còn tiếp tục mãi, để họ hào hứng sẵn sàng tham gia.

3. Bắt đầu cuộc chơi một cách dí dỏm, hài hước, hấp dẫn.

Điều kiện để cuộc chơi thành công là người chơi muốn chơi, chăm chú nghe quản trò và nắm vững luật chơi, tự nguyện, nhiệt tình chủ động tham gia trò chơi.

Vì vậy, trước hết cần dùng những lời nói hết sức ngắn gọn, hài hước, dí dỏm, giới thiệu tên trò chơi, mục đích ý nghĩa của nó. Tiếp theo cần nêu rõ cách chơi và những "luật lệ" cần tuân thủ. Sau cùng là nêu trước ý định sẽ thưởng phạt những ai chơi tốt hay phạm luật.

Cần cho mọi người chơi thử một lần (chơi nháp), sau đó tiến hành chơi thật và cử "trọng tài" bắt lỗi những ai phạm luật.

4. Biết điều hành trò chơi một cách linh hoạt, thông minh.

Dự kiến những tình huống bất trắc và xử lý tình huống một cách hợp lý.

Quản trò phải di chuyển sao cho có thể quan sát được toàn bộ cuộc chơi, nhanh chóng phát hiện ra những người lanh lợi, hoạt bát, dí dỏm làm nòng cốt cho cuộc chơi.

Nghiêm túc tuân thủ luật chơi đảm bảo thực sự công bằng, bình đẳng, song vẫn vui vẻ, thoải mái và hào hứng.

Cuộc chơi bắt đầu từ những trò chơi đơn giản nhất và phức tạp dần lên. Biết dùng những trò chơi phụ làm hình phạt tạo điều kiện cho mọi người được thư giãn và biết chấm dứt cuộc chơi đúng thời điểm (tốt nhất là vào lúc cao điểm) hay đã phân định thắng thua rõ ràng. Cố gắng duy trì một bầu không khí hoàn toàn thoải mái, thư giãn thật sự, không kể gì thắng hay thua.

5. Biết cách luyện tập tác phong phù hợp trong khi điều khiển trò chơi.

Dáng điệu, cử chỉ phải gây được thiện cảm, tạo được sự chú ý ban đầu, tạo nên sự gần gũi thân quen trong suốt cuộc chơi.

Tâm hồn trong sáng cởi mở toàn tâm toàn ý cho cuộc vui chung. Biết hành động, biết nói sao cho đúng lúc, đúng đối tượng, biết khích lệ động viên sự cố gắng của mọi người đảm bảo hiệu quả giáo dục sâu sắc thông qua cuộc chơi.

Có bản lĩnh vững vàng, ứng xử nhanh nhẹn, không cáu gắt la mắng và sẵn sàng nhường "diễn đàn" cho những quản trò khác mà không mặc cảm.

Biết cách sẵn sàng thay đổi trò chơi theo yêu cầu của người chơi, nhanh chóng phát hiện và chỉ định quản trò cho phù hợp với từng trò chơi.

6. Biết tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm, thực sự cầu thị

Qua quan sát những quản trò khác, người chơi trong cuộc mà rút ra những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân về vốn trò chơi, kỹ năng tổ chức chơi và phong cách của người quản trò. Đồng thời chú ý lắng nghe, quan sát thái độ của người chơi để điều chỉnh những gì chưa hợp lý.

Quản trò cần thuộc và hát đúng một số bài hát cộng đồng (đơn giản, dễ nhớ, dễ hát) để phục vụ cho trò chơi.

Nên có cuốn sổ để sưu tầm, sáng tác trò chơi, những bài hát cộng đồng và những băng reo trong sinh hoạt tập thể.

7. Mạnh dạn, tự tin, khiêm tốn:

Khi có cơ hội phải mạnh dạn tham gia các cuộc chơi khác nhau, là người chơi tích cực, hăng hái, nhiệt tình trong các cuộc chơi. Phải xuất hiện đúng lúc, mạnh dạn thực hiện vai trò của mình một cách tự tin, gây ấn tượng, tránh đứng ngoài cuộc bình phẩm, chê bai người khác.

8. Những điều nên tránh:

- Đưa ra trò chơi không phù hợp với tâm trạng mọi người, trò chơi chưa nắm vững luật chơi, chưa có sự chuẩn bị chu đáo.

- Những trò chơi xúc phạm đến nhân cách của người chơi, những trò chơi thiếu văn hoá, thiếu tính giáo dục.

- Dùng hình phạt thô bạo hay kéo dài thời gian phạt đối với người phạm luật hay người thua, dễ gây nhàm chán.

- Dáng vẻ quá đạo mạo, nghiêm nghị khi điều hành như là một trọng tài của cuộc thi đấu thể thao.

- Thiên vị hoặc quá dễ dãi đối với người phạm luật, người thua.

- Kéo dài những động tác thừa làm cho người chơi cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

- Tự ái, nóng nảy bỏ dở cuộc chơi khi bị người chơi chê trách.



III. KỸ NĂNG XỬ LÝ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG

1. Bắt đầu cuộc chơi tập thể mất trật tự, thiếu tập trung chú ý.

Tình huống này thường gặp ngay cả trong các buổi sinh hoạt, hội họp của Đoàn, Hội, Đội. Để tạo sự chú ý ban đầu, quản trò có thể:

- Thực hiện một số băng reo "tràng pháo tay"; "mưa rơi"; "vỗ tay theo qui ước"...

- Điều khiển một trò chơi thông qua bài hát cộng đồng mà mọi người đều thuộc.

- Dùng còi hay tiếng vỗ tay (tạo tiếng vỗ khác thường) để tập trung chú ý, sau đó thực hiện một vài trò chơi đơn giản.

- Sử dụng một vài "hình phạt vui" để buộc những người khác phải cố gắng để không phạm luật.

- Sử dụng nhóm "thành viên tích cực" (ngay từ đầu đã trật tự chăm chú lắng nghe) làm nòng cốt cho một trò chơi đơn giản. Khi đó những người khác buộc phải dừng các "việc riêng" khác, "tò mò" quan sát, sau đó sẽ tự nguyện nhập cuộc.

- Hát ngay một bài hát (không cần giới thiệu) rất tự nhiên và tỏ ra say sưa, từ đó tạo sự chú ý cho mọi người...

2. Không khí nặng nề trầm lắng, người chơi rụt rè, thiếu mạnh dạn.

- Nếu thực hiện ngay trò chơi sẽ dễ dàng thất bại

- Nên bắt đầu bằng một "trò ảo thuật" hoặc kể một câu chuyện tiếu lâm.

- Tiếp đó thực hiện một số trò chơi tương ứng

- Tăng dần liều lượng những trò chơi mang tính chất thi đua giữa các nhóm. Khi các nhóm đã vào cuộc để giành thắng lợi là bạn đã thành công.

- Quản trò cũng có thể bắt đầu bằng cách cho cả tập thể hát một bài. Một bông hoa hay cái mũ được truyền từ tay người này sang người khác theo nhịp của bài hát. Khi bài hát kết thúc hoặc quản trò (quay mặt hướng khác) bất ngờ thổi một tiếng còi thì người đang cầm bông hoa hay cái mũ ở thời điểm đó sẽ là người bắt buộc phải hát một bài, cứ như vậy trò chơi tiếp tục.

3. Người chơi nhiệt tình, nhưng có sự ganh đua quá mức giữa các nhóm chơi.

Đây là điều thường xảy ra, nếu như quản trò không có biện pháp xử lý thoả đáng thì cuộc chơi có thể mất hết ý nghĩa.

- Trước hết quản trò phải nhanh chóng phát hiện nguyên nhân. Thông thường là do luật chơi không chặt chẽ, quản trò thưởng phạt không công minh, người chơi khích bác chê bai nhau v.v...

- Sau khi phát hiện đúng nguyên nhân, quản trò công khai tuyên bố trước mọi người, rồi mới tiếp tục trò chơi cũ hoặc chuyển sang trò chơi mới và bắt đầu bằng những qui ước chặt chẽ, kín kẽ hơn.

- Khi chia nhóm chơi nên cử trưởng nhóm và chọn một số trọng tài "công minh" không nằm trong các nhóm chơi.

- Linh hoạt thay đổi trò chơi hay phương pháp điều khiển để tạo điều kiện cho nhóm nào cũng có thể thắng cuộc.

- Khi cuộc chơi ở mức cao trò, có thể chuyển sang các hình thức hoạt động khác tạo sự hoà hợp giữa các nhóm.

4. Người chơi mệt mỏi và bắt đầu tỏ vẻ chán chường.

Có nhiều nguyên nhân như: Trò chơi quá khó, cuộc chơi quá dài hay luật chơi bắt một người phải lặp đi lặp lại nhiều động tác đứng lên, ngồi xuống, chạy, đổi vị trí... trò chơi đơn điệu không hấp dẫn hoặc không phù hợp. Từ những nguyên nhân cụ thể mà quản trò lựa chọn biện pháp xử lý thích hợp. Nhưng nói chung có thể chọn một trò chơi thật nhẹ nhàng, hấp dẫn hay một bài hát tập thể để chấm dứt cuộc chơi. Cũng có thể chuyển sang thực hiện những trò chơi trí tuệ như "Đố vui có thưởng", "Hát đối" hoặc "Kể chuyện vui"

5. Không khí trầm lắng thiếu sôi nổi.

Đây cũng là tình huống thường gặp trong các buổi họp mặt hay trên đường đi tham quan, dã ngoại. Trong trường hợp nên sử dụng một số loại trò chơi như: "Nối từ" (chia nhóm, nhóm này nêu ra một từ, nhóm tìm từ khác nối vào sao cho hai từ đó có nghĩa, cứ vậy cho đến khi nhóm nào không tìm được thì thua. Ví dụ: màu xanh - xanh tươi - tươi mát - mát mẻ - mẻ chua - chua ngoa - ngoa ngoắt... "hát liên khúc", "hát nối"; "Đố vui", thi kể chuyện tiếu lâm...

6. Người chơi đề nghị thực hiện những trò chơi ngoài dự kiến

Trong trường hợp này quản trò nhanh chóng khéo léo thực hiện đề nghị đó, xem như đó cũng là trò chơi được dự định từ trước (nếu quản trò hiểu rõ những trò chơi đó). Cũng có thể khéo léo giới thiệu ngay người đề nghị điều khiển trò chơi cho tập thể, khi đó mình đóng vai "quản trò phụ".

7. Chỉ định ai làm gì nhưng họ không thực hiện

Muốn thoát khỏi tình huống khó khăn này có ba cách như sau:

Thứ nhất, phát cho mỗi người một mẩu giấy trắng nhỏ. Người chơi với sự quen biết của mình trong tập thể sẽ ghi vào mẩu giấy của mình đề nghị ai đó làm một việc gì hợp với khả năng của họ. Quản trò thu lại và đọc từng mẩu giấy.

Thứ hai, dùng những trò chơi nhỏ để bắt lỗi. Những người bị phạm luật sẽ là những người buộc phải thực hiện một yêu cầu hợp lý của quản trò.

Thứ ba, quản trò chuẩn bị một số mẩu giấy trong đó ghi rõ yêu cầu phổ thông nhất: hát, kể chuyện, đọc thơ, cười, khóc... Sau đó chọn một trong các mẩu giấy gài vào một bông hoa. Cả tập thể hát một bài và bông hoa được chuyển từ người này sang người khác. Khi bài hát kết thúc, bông hoa ở trên tay ai thì người đó sẽ mở mẩu giấy đọc cho mọi người biết và thực hiện yêu cầu ghi trên mảnh giấy đó.

8. Những người phạm lỗi không muốn thực hiện hình phạt của cuộc chơi.

Trong trường hợp này có thể vì hình phạt ngoài khả năng của người phạm lỗi, cũng có thể vì nhút nhát không dám thực hiện hoặc do quản trò không nghiêm minh phạt những người phạm lỗi trước đó. Vì vậy trước hết quản trò chọn những hình phạt dễ thực hiện, chọn những trò chơi phụ để phạt như: "Phỏng vấn", "Tìm người yêu"; "Tìm chỉ huy" v.v... Nếu người phạm lỗi quá nhút nhát có thể tiếp tục trò chơi khác để bắt lỗi tập thể và dùng hình phạt chung cho tập thể những người phạm lỗi, khi đó mọi người sẽ mạnh dạn thêm lên.

Ngoài 8 tình huống thường gặp nêu trên còn có biết bao những tình huống khác cần xử lý kịp thời. Bí quyết thành công là ở chỗ người quản trò nắm vững tâm lý, nhu cầu của người chơi, thường xuyên rèn luyện kỹ năng quản trò và thu thập, phân loại các trò chơi, thực sự "ham chơi" khi cần thiết.



IV. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG "CẨM NANG" TRÒ CHƠI

1. Sưu tầm trò chơi

Mỗi cán bộ Đoàn, Hội, Đội nên có bộ sưu tập trò chơi theo thể loại: Trò chơi dân gian, trò chơi sinh hoạt tập thể và trò chơi thể thao từ các nguồn sau:

- Các loại trò chơi đã được in thành sách

- Các loại trò chơi đã được in trong các báo viết và giới thiệu trên truyền hình.

- Các trò chơi trong sinh hoạt cộng đồng mà bản thân được tham dự, được quan sát, sau đó ghi chép lại

- Các trò chơi được người khác phổ biến lại...

2. Tổ chức thi sưu tầm và điều khiển trò chơi

Thông qua các cuộc sinh hoạt cộng đồng, các lớp tập huấn cán bộ Đoàn, Hội, Đội có thể tổ chức cuộc thi sưu tầm và điều khiển trò chơi phục vụ cho từng chủ đề nhất định. Sau đó chọn lọc biên tập lại, nếu có điều kiện thì tổ chức chơi mà mỗi trò chơi đều do người sưu tầm đứng ra làm quản trò.

3. Sáng tác trò chơi

a) Tổ chức thi sáng tác trò chơi: Bằng phương pháp đã nêu trên có thể tổ chức cuộc thi sáng tác trò chơi trong cán bộ, đoàn viên, hội viên theo các hướng sau:

- Sáng tác trò chơi phục vụ cho từng đối tượng: thiếu niên, nhi đồng, thanh niên nông thôn, thanh niên trường học, thanh niên quân đội...

- Sáng tác trò chơi theo chủ đề gắn với các ngày lễ lớn trong năm, gắn với các vấn đề dân số, sức khoẻ, môi trường và sinh hoạt thường ngày của các bạn trẻ.

- Sáng tác trò chơi phục vụ cho từng loại hình sinh hoạt như: Cắm trại dã ngoại, CLB gia đình trẻ, CLB ngoại ngữ, CLB toán, CLB thơ v.v...

Mỗi trò chơi khi sáng tác cần thuân thủ những quy định chặt chẽ: mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của trò chơi; đối tượng, số lượng người chơi, luật chơi và cách tổ chức.

Sau mỗi cuộc thi cần biên tập lại, bổ sung, sửa đổi và phổ biến cho mọi người thông qua chơi thử. Những trò chơi nào đạt yêu cầu cần đưa ngay vào "bộ sưu tập".

b) Từ một trò chơi đã có, thiết lập nguyên tắc đưa ra nhiều trò chơi khác tương tự.

Trên thực tế có những trò chơi hay có thể phát triển thành nhiều trò chơi khác (là hệ quả của nó) mà người chơi không cảm thấy bị trùng lặp. Bí quyết chính là ở chỗ tìm thấy nguyên tắc của nó rồi dựa vào từng hoàn cảnh, từng đối tượng cụ thể để hình thành các trò chơi khác.

4. Sưu tập các mẩu chuyện vui, các câu đố

Những mẩu chuyện vui, các loại câu đố dân gian hàng ngày là kho tư liệu quí cho chúng ta trong điều hành cuộc chơi. Người quản trò nhất thiết phải có vốn đó để sử dụng khi cần thiết như làm thư giãn cuộc chơi, hay chuyển sang trò chơi trí tuệ (đố vui) hoặc trò chơi mang tính vui chơi giải trí (thi kể chuyện vui) v.v...

Ngoài những phương pháp trên có thể tận dụng mọi điều kiện, mọi nơi, mọi lúc để ghi chép những kinh nghiệm, tư liệu của người khác mà mình bất chợt bắt gặp hay những ý nghĩ xuất hiện trong đầu.

Nếu quan tâm thường xuyên đến những vấn đề trên bạn sẽ trở thành người quản trò "giàu có" - một hành trang không thể thiếu được của người cán bộ thanh thiếu thiếu nhi hôm nay.
[/size]
Về Đầu Trang Go down
https://tinhnguyenkd.forumvi.com
 
Kỹ năng tổ chức trò chơi
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» KỸ NĂNG TỔ CHỨC CÁC HỘI THI
» Kỹ năng tổ chức trại
» Kỹ năng tổ chức các hoạt động tổng hợp

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
SVTN Kiến trúc & Quy hoạch :: Cẩm nang SVTN :: Kỹ năng SVTN-
Chuyển đến 
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất